วันที่16มกรคม 2561

วันนี้อาจารย์เริ่มสอนใน💧บทที่ 1 เด็กปฐมวัยและพัฒนาการ
💥ทฤษฎีพัฒนาการกับเด็กปฐมวัย -ความหมายของเด็กปฐมวัย
-ความสำคัญของเด็กปฐมวัย
-ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
-ความหมายของพัฒนาการ
-ลักษณะของพัฒนาการ
-ลักษณะทั่วไปของพัฒนาการเด็กปฐมวัย
-ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
💦เด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัย
หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6
ปี มีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย
ช่างซักถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู่ไม่นิ่ง ชอบอิสระเป็นตัวของตัวเอง
เป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาอย่างเต็มที่
เด็กปฐมวัย
หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6
ปี มีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย
ช่างซักถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู💦คความสำคัญของเด็กปฐมวัย
เความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
จำเป็นต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู
และการเรียนรู้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัย ด้วยการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เด็กได้พัฒนาตามศักยภาพของตน
เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข
แลเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ
สามารถดำรงวิถีชีวิตในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคใหม่ได้อย่างรู้เท่าทันป็นตัวของตัวเอง
เป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาอย่างเต็มที่ทฤษทฤษฏีพัฒนาการ

ความ💦ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
•
ไม่รู้ว่าความคิดความรู้สึกของตนต่างไปจากของผู้อื่น
• ชอบเลียนแบบบุคคลที่ตนรัก
หรือตนสนใจ
• มีความอยากรู้อยากเห็นสูง
•
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กับสิ่งที่ตนเองเล่น
•
พยายามเรียนรู้การปรับตัวเข้ากับเพื่อนเล่น
💦ความหมายของพัฒนาการ
พัฒนาการ
หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่าง เวลา วุฒิภาวะ
การเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม
อันส่งผลให้มนุษย์มีความสามารถและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน และเป็นไปตามศักยภาพมวัย
ฏีพัฒนาการ💦ลักษณะของพัฒนาการ
1.
พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน
2.
การพัฒนาจะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน
กับเด็กป💦ลักษณะทั่วไปของพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. เกิดจากองค์ประกอบภายในร่างกาย (internal
factors)
1.1 พันธุกรรม (heredity)
1.2
วุฒิภาวะ
(maturation)
2. เกิดจากองค์ประกอบภายนอกร่างกาย (external
factors)
💦ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. อาหาร
2. อากาศที่บริสุทธิ์และแสงแดด
3. เชื้อชาติ
4. เพศ
5. ต่อมต่าง ๆ ของร่างกาย
6. สติปัญญา
7. การบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ
8. ตำแหน่งในครอบครัว
💦ความหมายและลักษณะของเด็กพิเศษ
คำว่า
เด็กพิเศษ หรือ Children With Special
Need หมายถึงเด็กที่มีลักษณะหรือความต้องการพิเศษ
ยังมีคำภาษาไทยใช้กันอยู่หลายคำ
คือเด็กนอกระดับ
เด็กผิดปกติ เด็กพิการ เด็กอปกติ
แต่คำที่ใช้บ่อย
และถือเป็นสากลก็คือคำว่า
“เด็กพิเศษ”
💦ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะความสามารถสูง
2.
กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
ด้วยความสามารถหรือมีปัญหา
ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กที่มีการเรียนรู้ช้า ตลอดจนการพัฒนาด้านต่าง
ๆ เทียบไม่ได้กับเด็กในระดับเดียวกัน
และในกลุ่มเด็กบกพร่องนี้ จะมีปัญหาในเรื่องพฤติกรรมตามมา
💧พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึง
6 ขวบ
💫พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึง
6 ขวบ
💫การเจริญเติบโตของทารกตั้งแต่ปฏิสนธิถึงแรกเกิดของเด็กปฐมวัย
💫การเจริญเติบโตของเด็กแรกเกิดถึง
6 ขวบ
💫พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดถึง
6 ขวบ
💫พัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัย
💫ความต้องการของเด็กปฐมวัย
💞การเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึงแรกเกิด
💨การปฏิสนธิ
การปฏิสนธิ คือ การผสมของอสุจิซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของพ่อ กับเซลล์ของแม่คือไข่
รวมเป็นเซลล์เดียวกันเกิดการปฏิสนธิ (Conception)
เกิดเป็นเซลล์เล็กกว่าไข่ใบเดิมมีขนาด 0.15 มิลลิเมตร ซึ่งเล็กกว่าจุด
นั่นคือจุดเริ่มต้นของชีวิต
💣การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์แบ่งเป็น
3 ระยะ
1.
ระยะไข่ (Ovum) ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึง 14 วัน 2.
ระยะลูกอ่อน (Embryo)
ตั้งแต่
2 สัปดาห์ถึง 2 เดือน
3.
ระยะเด็กอ่อน (Fetus) ตั้งแต่ 2 เดือนถึง 9 เดือน
💨ความต้องการของเด็กปฐมวัย
1.
ความต้องการด้านร่างกาย
2. ความต้องการด้านอารมณ์
3. ความต้องการด้านสังคม
4. ความต้องการด้านสติปัญญา
อาจารย์ให้ชมคลิปวีดีโอและอาจารย์ก็ได้อธิบายประกอบไปด้วย
-คลอดแบบปกติ
-คลอดแบบผ่า
-คลอดแบบถุงน้ำคล่ำออกมาด้วย

💧ประเมินอาจารย์
ให้ความรู้ที่เข้าใจง่าย
💧ประเมินตนนเอง
เข้าใจ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
💧ประเมินเพื่อน
ตั้งใจในนการเรียนครั้งนี้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น