วันที่ 23 มกราคม 2561

วันนี้อาจารย์ขึ้น💧บทที่ 2 ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
👀ทฤษฎีพัฒนาการกับเด็กปฐมวัย
💥ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

ทฤษฏีพัฒนาการซิกมันด์ ฟรอยด์(Sigmond Freud)
เป็นนักจิตวิทยาชาวออสเตรียที่มีความเชื่อว่าพัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระ หรือที่เขาเรียกว่าแรงขับโดยสัญชาติญาณ
กพัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระ หรือที่เขาเรียกว่าแรงขับโดยสัญชาติญาณแรงขับโดยสัญชาติญาณ แรงขับ ดังกล่าวมี 3 ประเภท ได้แก่ แรงขับทางเพศหรือความต้องการตอบสนองทางเพศ (libido) แรงขับหรือความต้องการที่จะมีชีวิตอยู่ (life-preserving drive) และแรงขับหรือความต้องการที่จะแสดงความก้าวร้าว (aggressive drive)
ทฤษฏีพัฒทฤษฏีพัฒนาการ
💦โครงสร้างหลักของบุคลิกภาพกับเด็ก
ปฐมวัยนาการ
อิด (Id) หมายถึง
พลังหรือแรงผลักที่มีมาแต่กำเนิด เป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่มีแต่ความต้องการสนองสนองแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด ฟรอยด์เห็นว่าแรงผลักชนิดนี้มีอยู่ในทารก
อีโก้ (Ego) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ และมีการวางแผน
การรู้จักรอคอย ร้องขอหรืออื่น ๆ
เพื่อให้ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ
ซุปเปอร์อีโก้ (Superego)
เป็นส่วนของบุคลิกภาพที่คอยควบคุมหรือปรับการแสดงออกของอิดและอีโก้ให้สอดคล้องกับเหตุผลความถูกผิด คุณธรรมหรือจริยธรรมกับเด็กปฐมวัยทฤษฏีพัฒนาการ
กับเด็กปฐมวัยทฤษฏีพัฒนาการ
💦ขั้นตอนของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
กับเด็กปฐมวัยทฤษฏีพัฒนาการ
ขั้นที่
1 ขั้นปาก (Oral Stages) อายุแรกเกิด –18 เดือน
ขั้นที่ 2 ขั้นทวารหนัก (Anal
Stage) เป็นระยะพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กวัย 2 – 3 ปี
ขั้นที่ 3 อวัยวะเพศขั้นต้น (Phallic
Stage) เป็นระยะพัฒนาการบุคลิกภาพของวัย 3 – 5 ปี
ขั้นที่ 4 ขั้นพัก/ขั้นแฝง (Latency
Stage) เป็นระยะพัฒนาบุคลิกภาพของวัย 5 – 12 ปี
ขั้นที่ 5 ขั้นอวัยวะเพศ (Genital
Stage) เป็นระยะสนใจเพศตรงข้าม
วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว
12
ปี ขึ้นไป

💥ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสันกั

อีริค อีริคสัน(Erik
H. Erikson)
เป็นนักจิตวิทยา พัฒนาการที่มีชื่อเสียงและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากมีแนวคิดว่าวัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
วัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว หากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กดี เด็กจะมองโลกในแง่ดี
มีความเชื่อมั่นในตนเองในทางตรงกันข้ามหากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมไม่ดีไม่เอื้อหรือส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เด็กจะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ไม่ไว้วางใจผู้อื่น
ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
💦ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของอีริคสัน
ขั้นที่
1 ความรู้สึกไว้วางใจ กับความรู้สึกไม่ไว้วางใจ
(Trust
versus Mistrust) ช่วงแรกเกิด
– 1 ปี
ขั้นที่
2 ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง กับความละอายใจ
และไม่แน่ใจ
(Autonomy
versus Doubt or Shame) ช่วง
1 – 2 ปี
ขั้นที่
3 การมีความคิดริเริ่มกับความรู้สึกผิด (Initiative
versus Guilt) ช่วง
3 – 6 ปี
บเด็กปฐ“ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
ได้แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องของการพัฒนาบุคลิกภาพของบุคคล ตั้งแต่ทารกจนถึงวัยสูงอายุ ทำให้เป็นแนวทางสำ
คัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็กโดยเฉพาะในวัยทารก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของ
พัฒนาการในวัยต่อไป…”

มวัย💥ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล

อาร์โนลด์ กีเซล(Arnold
Gesell)
เป็นนักจิตวิทยาที่มีความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะ
โดยกล่าวว่า
“วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างมีระเบียบ
โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก”
“วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างมีระเบียบ
โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก” กีเซลเชื่อว่าพฤติกรรมของเด็กจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยา
ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้น การฝึกฝนหรือการเรียนรู้ไม่ว่าลักษณะใดก็ตาม
จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์และเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ
ถ้าหากร่างกายยังไม่พร้อมหรือยังไม่มีวุฒิภาวะ
💦ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของกีเซล
1. ทิศทางของการพัฒนาการ (development
direction)
- Cephalocaudal -
Proximal distal
2. พัฒนาการมีความสัมพันธ์กันและเกี่ยวเนื่องกัน (reciprocal
interweaving)
3. พัฒนาการมีการใช้กิจกรรมร่วมกัน (functional
asymmetry)
4. การพัฒนาต่าง ๆ เป็นผลมาจากวุฒิภาวะ
(individuating
maturation)
.jpg)
💥ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์

ฌอง เพียเจท์(Jean
Piaget)
นักจิตวิทยาชาวสวิสได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา
พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา ตามแนวความคิดของเพียเจท์ ได้อธิบายถึงพัฒนาการทางความคิดและสติปัญญาในความเห็นของเขาว่า บุคคลสามารถคิด
ดัดแปลงความคิดและแสดงความคิดของตนออกมาได้ ย่อมเป็นผลมาจากขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (assimilation)
และการจัดปรับขยายโครงสร้าง (accommodation)
โดยผลของการทำงานดังกล่าวจะเกิดเป็นโครงสร้างขึ้น (schema)
💦แนวความคิดเกี่ยวกับขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้างและการจัดปรับขยายโครงสร้าง
Assimilation
หมายถึง
การที่เด็กนำเอาสิ่งที่ตนรับรู้ใหม่ๆ เข้าไปผสมผสานกลมกลืนกับความรู้เดิมที่มีอยู่
ซึ่งการรับรู้นี้จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กมองเห็นสิ่งใหม่ในแง่ของสิ่งเดิมที่เคยรู้จัก
Accommodation
หมายถึง
การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
💦ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้ของเพียเจท์
ขั้นที่ 1
ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
(Sensorimotor
Stage) อายุแรกเกิด
– 2 ปี
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational
Stage)
อายุ
2 – 7 ปี แบ่งเป็นสองระยะ
-
ระยะที่
1 ขั้นก่อนความคิดรวบยอด (Preconceptual
Thought) อายุ 2 – 4 ปี
-
ระยะที่
2 ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive
Thought)อายุ 4 – 7 ปี
“ทฤษฎีด้านสติปัญญาของเพียเจท์ ช่วยให้เข้าใจกระบวนการคิดของเด็ก
ซึ่งเป็นกลไกการคิดที่มีความต่อเนื่อง
เป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเรียนรู้จากประสาทสัมผัส การเคลื่อนไหว
เข้าใจในสิ่งที่เป็นรูปธรรม
และไปสู่การคิดอย่างมีเหตุผล
ในสิ่งที่เป็นนามธรรม
พัฒนาการจะเป็นไปตามลำดับขั้นจะข้ามขั้นไม่ได้
แต่อัตราพัฒนาการอาจมีความแตกต่างกันในสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน
ซึ่งเป็นหลักทั่วไปของ
พัฒนาการทุก ๆ ด้านอยู่แล้ว …”
พัฒนาการทุก ๆ ด้านอยู่แล้ว …”

💥ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก

ลอเรนซ์ โคลเบิร์ก(Lowrence
Kohlberg)
เป็นนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
ได้ศึกษาค้นคว้าทางด้านพัฒนาการทางจริยธรรม
ซึ่งได้รับอิทธิพลความคิดและผลงานมาจากเพียเจท์
โดยโคลเบอร์กเห็นด้วยว่าพัฒนาการทางการคิดเป็นพื้นฐานของพัฒนาการทางจริยธรรมเช่นเดียวกับเพียเจท์ซึ่งพัฒนาการทางจริยธรรมของบุคคลจะมีลำ
ดับขั้นเช่นเดียวกับพัฒนาการด้านอื่น ๆ และมีแนวคิดว่าพัฒนาการทางจริยธรรมของแต่ละบุคคล
จะแตกต่างกันและมีระยะเวลาของการพัฒนาในแต่ละขั้นต่างกัน
💦ขั้นพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก
ระดับขั้นที่ 1 Premoral หรือ Preconventional
วัย
2 – 10 ปี
มี 2
ระยะ
ระยะที่ 1 การหลบหลีกการถูกลงโทษ
ช่วงอายุ 2 – 7 ปี
ระยะที่ 2 การแสวงหารางวัล ช่วงอายุ 7 –
10 ปี

💥ทฤษฎีพัฒนาการทางความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์

เจอโรม บรุนเนอร์ (Jerome.S.Bruner)
ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางการคิดและใช้เหตุผล (Cognitive)
โดยอาศัยแนวคิดของเพียเจท์เป็นหลัก
💦พัฒนาการทางความคิดความเข้าใจ
เกิดจากสิ่งต่อไปนี้
1.
การให้เด็กทำสิ่งต่างๆ อย่างมีอิสระมากขึ้น
2.
การเรียนสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งต่างๆ
3. พัฒนาการทางความคิด
4.
ผู้สอนและผู้เรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีระบบ
5.
ภาษาเป็นกุญแจของการพัฒนาด้านความคิด
6. การพัฒนาทางความคิด
💦พัฒนาการทางสติปัญญาและการคิดของมนุษย์
1. Enactive
Stage
2.
Iconic representation Stage
3.
Symbolic representation stage
💦ลำดับขั้นการสอนอย่างมีเหตุผล
ขั้นที่
1 การสอนควรเริ่มด้วยการให้ผู้เรียนสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ที่เรียน
ขั้นที่ 2 การสอนควรเน้นให้เด็กเกิดการพัฒนาขึ้นเพื่อให้เด็กได้รับรู้อย่างแจ่มแจ้ง ครูควรเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์หรือเลือกเหตุการณ์ที่เด่นชัดและเป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรม
ขั้นที่ 3
จัดให้มีการอภิปรายระหว่างเด็กในกลุ่มที่เรียนร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ
เนื้อหาที่เรียนเพื่อให้เด็กใช้ภาษาและเกิดการพัฒนาขั้นรูปธรรม

อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เลือกว่าจะทำเกี่ยวกับใครใน6นักทฤษฎี โดยให้นำเสนอในวันที่6 กุมภาพันธ์2561 พอแบ่งงานเสร็จอาจารย์เปิดละครฟ้ามีตา 2ตอน
ละครทั้ง2เรื่องนี้จะให้เนื้อหาเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ซึ่งมีความแตกต่างกันออกไป

💨ประเมินอาจารย์
นำละครมาสอนได้ตรงประเด็น
💨ประเมินตนเอง
ได้เห็นในหลายแง่มุมของการเรียนการสอน
💨ประเมินเพื่อน
ตั้งใจ สนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น